วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

แนวทางในการพัฒนา WM-WEBSERVICE

จากการแก้ปัญหาไปสู่การพัฒนาระบบที่ยั่งยืน จากแนวคิดที่จะแก้ปัญหาระบบรับส่งข้อมูลด้านสุขภาพที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ผมจึงได้พัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อช่วยให้การทำระบบ Datacenter ในรูปแบบ Centralized Database  นั้นก็คือการนำฐานข้อมูลมารวมกันนั้นเอง โดยใช้ภาษา PHP ในการพัฒนา

ระยะแรก
ในระยะแรกผมได้พัฒนาโปรแกรมในการรับส่งข้อมูลที่ชื่อว่า wm-webservice ที่ใช้ในการรับข้อมูลที่ส่งมาจากหน่วยบริการมารวมกัน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถจัดการข้อมูลที่จะรับส่งได้และยังสามารถติดตามสถานะการรับส่งของหน่วยบริการผ่านไซต์ได้อีกด้วย

ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถจะนำมาทำรายงานสรุปในระดับต่างๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบริการ ส่งเสริมป้องกันผู้ป่วย

และโปรแกรมอีกตัวที่ใช้สำหรับส่งข้อมูลจากหน่วยบริการที่ชื่อว่า wm-webclient ที่ใช้ทำหน้าที่ส่งข้อมูลจากหน่วยบริการโดยที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับฐานข้อมูล Mysql ได้ทั้ง ระบบ HOSXP และ JHCIS  โปรแกรมนี้จะสื่อสารกับ wm-webservice เพื่อดึงข้อมูลที่ต้อง ข้อมูลที่จะส่งจะทำการบีบอัดข้อมูลและเข้ารหัส จากนั้นจะส่งข้อมูลได้ใช้ระบบ SOAP ไปยัง wm-webseive

ในระยะแรกใช้เวลาในการพัฒนาโปรแกรมอยู่ประมาณ 1 เดือนครึ่ง

ในระยะต่อไปแนวทางในการพัฒนาก็จะเน้นในส่วนการนำข้อมูลไปใช้งาน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยบริการ

  • พัฒนาระบบจัดการข้อมูลให้สามารถติดตามข้อมูลต่างๆได้ (ซึ่งในส่วนนี้พัฒนาใช้งานอยู่แล้วกับระบบ Datacenter ของ Hosxp ที่ชื่อว่า wm-webmanager) เช่น ติดตามและตรวจสอบการให้รหัสวินิจฉัยโรค การชั่งน้ำหนักเด็ก การให้บริการวัคซีน เป็นต้น
  • พัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ข้อมูลประชากร ข้อมูลบริการผู้ป่วย ข้อมูลส่งเสริมป้องกันโรค
  • .......ยังคิดไม่ออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น